12 cách dùng màu sắc để “trang hoàng” cho website (tất cả các ngành hàng)

28261

Muốn đạt được thành công trong kinh doanh, bạn cần lưu tâm tới rất nhiều thứ. Không chỉ am hiểu về xây dựng thương hiệu, cách thức phát triển chiến lược marketing & quảng cáo hiệu quả, mà bạn còn cần biết cách tạo ấn tượng thực sự với khách hàng. Website chính là công cụ tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó.

Màu sắc có tầm ảnh hưởng đặc biệt đến hành vi, phản ứng, cảm xúc của khách hàng. Bằng cách sử dụng màu sắc cho website một các hợp lý, bạn có thể khiến cho khách hàng suy nghĩ, cảm nhận và tương tác với thương hiệu của bạn theo cách mà bạn muốn.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm tâm lý màu sắc và cách ứng dụng nó. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng xem một số cách phối màu ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý khách hàng.

Tâm lí màu sắc là gì?

Hãy vắn tắt lại định nghĩa. Tâm lý màu sắc là “nghiên cứu sự ảnh hưởng của màu sắc đến quyết định của con người”. Nói cách khác, đó là cách mà màu sắc ảnh hưởng đến cách hành xử của mỗi người.
Theo như tâm lý màu sắc, những màu sắc khác nhau đem đến những cảm xúc , cảm giác và hành vi khác nhau. Dưới đây là một cái nhìn toàn thể về đặc tính tâm lý của những màu sắc trong cầu vồng.

Ý nghĩa của những sắc màu

Đỏ: Năng lượng, hứng khởi, nhiệt huyết và nguy hiểm. Đỏ là màu sắc tuyệt vời để thúc giục con người ta hành động.

Cam: Hạnh phúc và vui vẻ. Màu cam được biết đến rộng rãi như là màu của niềm vui và sử dụng màu cam trong nhãn hiệu là một cách hoàn hảo để thể hiện tính hài hước.

Vàng: Màu của ánh nắng. Vàng gợi liên tưởng đến niềm hân hoan, phấn khởi và cởi mở.

Xanh lá cây: Khi nhìn thấy màu xanh lá, mọi người sẽ nhớ ngay đến 2 thứ: thiên nhiên và những tờ tiền giấy. Màu xanh lá cũng được chứng minh là có tác dụng tĩnh tâm, do đó, nếu bạn muốn bình ổn cảm xúc, xanh lá là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Xanh nước biển: Đây là màu sắc nhận được nhiều sự ưa thích nhất. Xanh nước biển tạo nên cảm giác tin tưởng, do đó nó được rất nhiều nhãn hàng ưa chuộng. Trên thực thế, trên một nửa các logo hiện nay đều có màu xanh nước biển.

Tím: Màu của sự trung thành. Tím mang lại cảm giác vương giả, uy quyền, sắc sảo.

Hồng: Màu hồng thường được dùng trong các nhãn hiệu dành riêng cho phái đẹp, các sắc độ khác nhau của màu hồng có thể tạo ra rung cảm trẻ trung lôi cuốn hơn đối với đàn ông (#realmenwearpink). Hồng cũng là màu của Tổ chức nâng cao nhận thức về ung thư vú, do đó, màu sắc này mang một sự gắn kết mạnh mẽ

Đen: Cổ điển, bóng bẩy và hiện đại, đen là biểu tượng của sự xa xỉ rất thích hợp với các nhãn hiệu cao cấp.

Trắng: Đôi khi, màu sắc đẹp nhất là “không có màu gì cả”. Trắng là màu sắc hấp dẫn đối với các thương hiệu và thường được coi là biểu tượng của sự thuần khiết.

Xám: Nếu như bạn sở hữu một thương hiệu nghiêm trang hơn, màu xám chính là lựa chọn dành cho bạn. Nó mang đến cảm giác trưởng thành, uy quyền, và cho mọi người thấy được bạn nghiêm túc với công việc kinh doanh của mình.

Vậy nên, hãy chọn đúng cách phối màu để nắm bắt cảm xúc.

Mỗi màu sắc lại sở hữu một ý nghĩa riêng biệt. Nhưng website luôn là sự kết hợp của đa dạng sắc màu chứ không chỉ riêng một màu đơn điệu. Vì vậy, cần phối hợp theo cách nào đó để tác động “kép” tới tâm lý khách hàng.

Cách phối màu tạo cho khách hàng niềm hứng thú

Mục tiêu mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn khi khách hàng ghé thăm website của họ chính là làm khách hàng cảm thấy hứng khởi. Một người tiêu dùng với tâm trạng hưng phấn sẽ có khả năng hành động theo hướng tích cực, một trong số đó, tất nhiên rồi, là đặt mua sản phẩm!

Một ví dụ tuyệt vời về phối màu website đem tới cảm xúc tích cực cho khách hàng đó là các nhãn hàng trẻ em. Các thương hiệu này muốn khiến cho những đứa trẻ trở nên vui vẻ. Và những đứa trẻ ấy sẽ năn nỉ bố mẹ mua bằng được đồ chơi, quần áo… hoặc nhà hơi mà thương hiệu đó đang bán. Niềm hứng khởi của khách hàng chính là bí quyết kinh doanh thành công.

Vậy làm thế nào để khiến cho khách hàng đạt được mức hứng khởi ấy? Câu trả lời chính là sử dụng những gam màu sáng, sôi nổi. Trẻ em thường bị thu hút bởi những màu sắc sáng, sặc sỡ. Hãy nhớ rằng, rất ít trẻ thích màu nude hay màu lục nhạt.

Đối với hiệu dành cho trẻ em hay bất kì nhãn hiệu nào, sử dụng màu nổi bật sẽ khiến khách hàng sẵn rút ví.

Phối màu website nâng cao cảm tình thương hiệu

Như chúng ta đã đề cập đến trước đó, những màu sắc khác nhau tạo nên những phản ứng khác nhau tùy theo từng nhóm người. Nhưng có một số màu chắc chắn đc ưa thích rộng rãi toàn diện trên mọi lĩnh vực. Điều này rất cần thiết cho việc xây lòng trung thành đối với thương hiệu cũng như cảm xúc tích cực – thứ giúp cho công việc kinh doanh của bạn phát triển trong tương lai gần.

Vậy thì, bạn nên sử dụng màu nào để tạo được sự lôi cuốn rộng rãi? Câu trả lời chính là xanh biển và xanh lá.

Theo như một nghiên cứu gần đây, cả phụ nữ và nam giới đều chọn xanh nước biển và xanh lá cây là 2 trong số những màu sắc yêu thích của họ, 25% phụ nữ và hơn 57% đàn ông khẳng định rằng xanh biển là màu mà họ thích nhất. 14% người được hỏi (cả nam và nữ) chọn xanh lá cây.

Bằng cách bổ sung xanh nước biển và xanh lá cây vào bảng phối màu website, bạn sẽ níu giữ được khách hàng ở lại website lâu hơn và tạo ra thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cách phối màu website tăng sự tín nhiệm

Mặt khác, nếu bạn đang muốn trở nên nghiêm túc hơn, điều mà bạn đang tìm kiếm không phải là sự hào hứng, mà phải là sự tín nhiệm, bạn có thể sử dụng những màu trung tính hơn, màu lặng (muted palette) với 1 hoặc 2 màu được nhấn mạnh. Sử dụng bảng màu sáng sẽ dẫn đến cảm giác hơi phô trương và có thể làm mất đi ấn tượng nghiêm túc mà bạn đang dày công xây dựng cho công việc kinh doanh của mình.

Các màu trung tính như đen, nâu thường gợi liên tưởng những vấn đề mang tính chất nghiêm trọng. Nếu mục tiêu của bạn là khiến cho website của mình được nhìn nhận một cách nghiêm túc, hãy sử dụng những tông màu này.

Kết hợp màu website tăng sự tin tưởng

Muốn được nhìn nhận như một thương hiệu vững chắc và đáng tin? Hãy sử dụng màu xanh nước biển. Xanh nước biển đã được chứng minh là có thể làm gia tăng cảm giác tin tưởng. Chắc chắn đây sẽ là một lựa chọn tốt để định hình thương hiệu của bạn như một nơi mà người tiêu dùng có thể đặt niềm tin. Đó là lý do tại sao xanh nước biển là màu được ưa chuộng nhất ở Mỹ, có mặt trong hơn 50% logo của các hãng nhãn.

Sử dụng màu sắc để khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

Giống như việc dùng màu sắc để khơi nên những cảm giác đặc biệt, bạn cũng có thể sử dụng nó để tạo nên những hành động đặc biệt nhờ chiến lược cụ thể. Phối hợp màu sắc sẽ khiến cho khách hàng làm theo chính xác những gì bạn muốn, hay nói cách khác, có thêm những khách hàng đồng ý chi tiền.

Tất nhiên, cách phối màu website có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Chiến lược sử dụng màu sắc đúng chỗ, đúng thời điểm sẽ tạo nên được những hiệu quả đặc biệt.

Bạn có thể sử dụng màu đỏ. Màu đỏ là màu sắc duy nhất được chứng minh là có khả năng tăng lượng khách đồng ý mua hàng lên 34%.

Nếu bạn muốn khách hàng cảm thấy tò mò, hãy thử dùng màu xanh lá cây – màu có khả năng khơi mào sáng tạo.

Sử dụng những màu đặc biệt sẽ khiến cho bài viết trên website của bạn thú vị tới nỗi, chúng như thể đang nhảy ra ngoài màn hình máy tính và nói với khách hàng “Hey! Nhìn này”.

Sử dụng đúng màu sắc cho từng ngành nghề.

Cũng giống như việc không có cách chắc chắn nào để 100% khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm, không có luật nào quy định việc dùng màu gì cho ngành kinh doanh nào. Tuy nhiên, có một số màu sắc lại thành công trong việc gợi sự liên tưởng.

Xanh lá cho những thương hiệu thân thiện với môi trường

Bởi màu xanh lá gợi liên tưởng đến thiên nhiên nên thường được chọn làm ưu tiên hàng đầu cho các thương hiệu thân thiện với môi trường.

Màu xanh nước biển cho nước

Thường gợi nhớ đến biển (hoặc như trong phim Đi tìm Nemo đã gọi,đó là ”Đại dương xanh”) tuy nhiên, khi mọi người nghĩ tới nước, họ cũng nghĩ tới cả màu xanh nước biển. Nếu ngành kinh doanh của bạn là nước uống, hay có liên quan đến nước, bạn sẽ tạo được ấn tượng cho thương hiệu của mình

Xanh nước biển cho tài chính, kinh tế

Nếu công ty bạn làm về có nền tảng là tài chính, cảm giác đầu tiên mà bạn phải mang lại cho khách hàng đó là sự tin tưởng. Đó là lý do tại sao mà xanh da trời – biểu tượng của niềm tin-là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Đỏ cho ngành bán lẻ

Nếu bạn là một nhà kinh doanh bán lẻ sản phẩm (công ty hoạt động trong một cửa tiệm thực sự,thường thấy tại các trung tâm thương mại, nơi khách hàng có thể đến xem hàng hóa và tiếp xúc với nhân viên bán hàng, hoặc thương mại điện tử), màu đỏ là một sự lựa chọn thích hợp. Màu đỏ thổi bừng lên sức sống và khiến cho khách hàng hứng thú với việc mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn không tin, hãy nhìn vào con số này: hơn 59% logo và nhãn hiệu của các nhà bán lẻ đều có chứa màu đỏ.

Như một nhà sáng lập và quản lý, bạn phải sẵn sàng làm tất cả mọi việc trong khả năng của mình để nhận được sự ủng hộ của khách hàng, kể cả là phải thử hết tất cả các màu để tìm ra màu phù hợp nhất cho website của mình.

0
Nguồn bài viết:

99designs

·


Related Articles & Comments

  • banner

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *